On the problem and strategies of Multimedia Technology in English Teaching.
1.
การวิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้สื่อมัลติมีเดียมาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ
A.
การสร้างความสนใจ/กระตุ้นในการเรียน
การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเช่นการใช้ภาพ,เสียง,ภาพเคลื่อนไหว
เข้ามามีบทบาทในการสอน
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความสำเร็จในการเรียนการสอน และนักเรียนก็จะให้ความสนใจ
เกิดการกระตุ้นในการเรียน และเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียนของพวกเขา
B.
ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียน
นักเรียนจะต้องมีความเข้าใจทางด้านภาษาอย่างชัดเจน
รวมไปถึงการเข้าใจโครงสร้าง ความหมายและหน้าที่ของภาษา การสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยสามารถกระตุ้นนักเรียนให้เกิดการคิด
การเห็นและความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เช่น
กิจกรรมในห้องเรียน
ต้องให้นักเรียนมีการอภิปรายกลุ่มโดยไม่จำเป็นต้องใช้สื่อประสมเพียงอย่างเดียว
C.
นักเรียนมีความรูความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกได้
สื่อประสมเป็นส่วนที่ช่วยให้นักเรียนมีความรู้มีข้อมูลมากมาย โดยเฉพาะ CD ทำให้มีความเข้าใจได้ดีกว่าหนังสือ
ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นเป็นวัตถุที่เป็นของจริง ไม่เพียงเท่านั้นผู้เรียนสามารถพัฒนาทางด้านทักษะการฟังเช่นเดียวกับวัฒนธรรมตะวันตก
D.
ผลของการพัฒนาการสอน
การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด
โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมาก ซึ่งครูจะต้องใช้ห้องที่มีขนาดใหญ่ (Sound-Lab)
แบบอย่างวัฒนธรรมในการสอนจะต้องจัดหาข้อมูลอย่างจำกัด
แต่ในทางตรงกันข้าม
เทคโนโลยีสื่อประสมได้ก้าวไกลในการสร้างอย่างชัดเจนสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เป็นการให้นักเรียนเกิดการกระตุ้น
มีความคิดริเริ่มและเป็นการประหยัดเวลาในห้องเรียน
2.
ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ
A.
วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ
การประยุกต์เทคโนโลยีสื่อประสมเป็นการทำให้ครูนั้นมีบทบาทลดลง
ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสอน ครูไม่สามารถเป็นผู้นำ / มีบทบาทในการสอน
ซึ่งจะสังเกตได้ว่าครูจำนวนมากจะกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีในการหาข้อมูล และเมื่อมาสอนในห้องเรียนครูก็ยังคงใช้คอมพิวเตอร์
ในการสอน ส่วนนักเรียนจะให้ความสนใจอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์
ดังนั้นครูกับนักเรียนจึงขาดปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
จึงจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังในการใช้
B.
การสูญเสียในการสื่อสาร
ในการเรียนการสอนจะต้องมีการสื่อสารกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย
การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม
C.
ศักยภาพในการคิดของนักเรียนลดน้อยลง
ในการสอนทางด้านภาษาจะต้องมีการถาม ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน
ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถามเพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ
ดังนั้นจึงเกิดการเพิกเฉยในการให้ความสำคัญของการสอน
D.
ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด
/ จินตนาการ
เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมดซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน
ขณะที่มีภาพและการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพมีความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน
ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผลซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด
แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นคำต้องแทนที่ด้วยเสียงหรือภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยการเขียนด้วยดินสอถูกแทนที่ด้วยการพิมพ์ข้อมูลโดยใช้แป้นพิมพ์
3.
แนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหา
A.
จุดเด่นในการให้ความสำคัญบทบาทของครูเป็นหลัก
ครูจะต้องเป็นผู้ที่มีบทบาทในการเป็นตัวนำซึ่งจะไม่ถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์
ครูต้องเป็นผูนำเสนอบทเรียนแต่ละบทและการสื่อสารไปในทางที่ดีในการพัฒนาการฟังและการพูดของนักเรียน
ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นี้ได้
B.
จอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่กระดานดำได้
ครูส่วนใหญ่จะใช้จอคอมพิวเตอร์แทนกระดานดำในการพิมพ์แบบฝึกหัด
คำถาม คำตอบและการวางแผนในการสอน
ฉะนั้นในการเขียนกระดานดำจะต้องรวบรัดและครูสามารถปรับหรือแก้ไขให้เหมาะสมในสิ่งที่จำเป็น
นอกจากนี้ครูที่มีประสบการณ์รู้ดีว่างานที่ดีต้องเกิดจากความคิดและการฝึกฝน
C.
Power Point ไม่สามารถใช้เขียนอธิบายได้ชัดเจนแทนที่การคิดและการฝึกฝน
ในการทำงานและการใช้ประโยชน์ของสื่อ
ครูต้องการในการให้กำลังใจนักเรียน
ถึงการให้ความมั่นใจของพวกเขาเป็นการพูดถือว่าเป็นกิจกรรมในห้อง
และครูไม่ควรใช้สื่อมากเกินไปในการเข้ามาสร้างจุดเด่นความก้าวไกลของการสอนในห้องเรียน
D.
วิธีสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ไม่ควรที่จะละเลย
ตัวเลือกของสื่อประสมที่ให้การช่วยเหลือในการสอนภาษาอังกฤษไม่สามารถแทนที่วิธีสอนอื่นๆได้
เช่นเครื่องอัดกำลังเล่นอยู่ในฐานะที่มีบทบาทในการออกอากาศซึ่งเป็นวัตถุสำหรับในการฟัง
ดังนั้นครูควรเลือกสื่อให้เหมาะสมและพื้นฐานของการสอนเป็นสิ่งจำหรับในการสอนและการสอนที่ใช้สื่อที่สมบูรณ์
E.
เทคโนโลยีสื่อประสมไม่ควรใช้มากเกินไป
เป็นสิ่งที่เชื่อได้ว่าเทคโนโลยีสื่อประสมมีการใช้ประโยชน์มากเกินไป
เห็นได้ชัดว่าการแสดงถึงความสนใจของนักเรียนในการเรียนรู้มีน้อยมาก
เนื่องจากนักเรียนให้ความใส่ใจอย่างไม่มีสติ มันจะเป็นไปไม่ได้ในการฝึกฝนภาษาของนักเรียนในการแสดงออกในชั้นเรียน
การฝึกฝนเป็นสิ่งที่ทำให้การสอนมีความสมบูรณ์
เทคโนโลยีอาจเป็นส่วนทำให้เกิดประโยชน์ในการสอนภาษาอังกฤษ
นักเรียนควรใช้อย่างเต็มที่ในการพูดและฟังภาษาอังกฤษในการพัฒนาทุกๆอย่าง
เป็นการแสดงออกทักษะภาษาอังกฤษในการสอนสนทนาภาษาอังกฤษของพวกเขา