Noun

This/These

Do you like my blog?

Recent post

Counter

Website counter

On the problem and strategies of Multimedia Technology in English Teaching.


1.            การวิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้สื่อมัลติมีเดียมาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ

A.           การสร้างความสนใจ/กระตุ้นในการเรียน

     การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเช่นการใช้ภาพ,เสียง,ภาพเคลื่อนไหว เข้ามามีบทบาทในการสอน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความสำเร็จในการเรียนการสอน และนักเรียนก็จะให้ความสนใจ เกิดการกระตุ้นในการเรียน และเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียนของพวกเขา

B.            ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียน

      นักเรียนจะต้องมีความเข้าใจทางด้านภาษาอย่างชัดเจน รวมไปถึงการเข้าใจโครงสร้าง ความหมายและหน้าที่ของภาษา การสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยสามารถกระตุ้นนักเรียนให้เกิดการคิด การเห็นและความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เช่น กิจกรรมในห้องเรียน ต้องให้นักเรียนมีการอภิปรายกลุ่มโดยไม่จำเป็นต้องใช้สื่อประสมเพียงอย่างเดียว

C.           นักเรียนมีความรูความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกได้

     สื่อประสมเป็นส่วนที่ช่วยให้นักเรียนมีความรู้มีข้อมูลมากมาย  โดยเฉพาะ CD ทำให้มีความเข้าใจได้ดีกว่าหนังสือ ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นเป็นวัตถุที่เป็นของจริง ไม่เพียงเท่านั้นผู้เรียนสามารถพัฒนาทางด้านทักษะการฟังเช่นเดียวกับวัฒนธรรมตะวันตก

D.           ผลของการพัฒนาการสอน

    การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมาก ซึ่งครูจะต้องใช้ห้องที่มีขนาดใหญ่ (Sound-Lab)

แบบอย่างวัฒนธรรมในการสอนจะต้องจัดหาข้อมูลอย่างจำกัด แต่ในทางตรงกันข้าม เทคโนโลยีสื่อประสมได้ก้าวไกลในการสร้างอย่างชัดเจนสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เป็นการให้นักเรียนเกิดการกระตุ้น มีความคิดริเริ่มและเป็นการประหยัดเวลาในห้องเรียน



2.            ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ

A.           วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ

    การประยุกต์เทคโนโลยีสื่อประสมเป็นการทำให้ครูนั้นมีบทบาทลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสอน ครูไม่สามารถเป็นผู้นำ / มีบทบาทในการสอน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าครูจำนวนมากจะกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีในการหาข้อมูล และเมื่อมาสอนในห้องเรียนครูก็ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ ในการสอน ส่วนนักเรียนจะให้ความสนใจอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้นครูกับนักเรียนจึงขาดปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน จึงจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังในการใช้



B.            การสูญเสียในการสื่อสาร

    ในการเรียนการสอนจะต้องมีการสื่อสารกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม



C.           ศักยภาพในการคิดของนักเรียนลดน้อยลง

    ในการสอนทางด้านภาษาจะต้องมีการถาม ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถามเพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ ดังนั้นจึงเกิดการเพิกเฉยในการให้ความสำคัญของการสอน

D.           ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด / จินตนาการ

     เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมดซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะที่มีภาพและการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพมีความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผลซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นคำต้องแทนที่ด้วยเสียงหรือภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยการเขียนด้วยดินสอถูกแทนที่ด้วยการพิมพ์ข้อมูลโดยใช้แป้นพิมพ์



3.            แนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหา

A.           จุดเด่นในการให้ความสำคัญบทบาทของครูเป็นหลัก

     ครูจะต้องเป็นผู้ที่มีบทบาทในการเป็นตัวนำซึ่งจะไม่ถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ ครูต้องเป็นผูนำเสนอบทเรียนแต่ละบทและการสื่อสารไปในทางที่ดีในการพัฒนาการฟังและการพูดของนักเรียน ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นี้ได้

B.            จอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่กระดานดำได้

     ครูส่วนใหญ่จะใช้จอคอมพิวเตอร์แทนกระดานดำในการพิมพ์แบบฝึกหัด คำถาม คำตอบและการวางแผนในการสอน ฉะนั้นในการเขียนกระดานดำจะต้องรวบรัดและครูสามารถปรับหรือแก้ไขให้เหมาะสมในสิ่งที่จำเป็น นอกจากนี้ครูที่มีประสบการณ์รู้ดีว่างานที่ดีต้องเกิดจากความคิดและการฝึกฝน

C.           Power Point ไม่สามารถใช้เขียนอธิบายได้ชัดเจนแทนที่การคิดและการฝึกฝน

      ในการทำงานและการใช้ประโยชน์ของสื่อ ครูต้องการในการให้กำลังใจนักเรียน  ถึงการให้ความมั่นใจของพวกเขาเป็นการพูดถือว่าเป็นกิจกรรมในห้อง และครูไม่ควรใช้สื่อมากเกินไปในการเข้ามาสร้างจุดเด่นความก้าวไกลของการสอนในห้องเรียน

D.           วิธีสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ไม่ควรที่จะละเลย

      ตัวเลือกของสื่อประสมที่ให้การช่วยเหลือในการสอนภาษาอังกฤษไม่สามารถแทนที่วิธีสอนอื่นๆได้ เช่นเครื่องอัดกำลังเล่นอยู่ในฐานะที่มีบทบาทในการออกอากาศซึ่งเป็นวัตถุสำหรับในการฟัง ดังนั้นครูควรเลือกสื่อให้เหมาะสมและพื้นฐานของการสอนเป็นสิ่งจำหรับในการสอนและการสอนที่ใช้สื่อที่สมบูรณ์



E.            เทคโนโลยีสื่อประสมไม่ควรใช้มากเกินไป

     เป็นสิ่งที่เชื่อได้ว่าเทคโนโลยีสื่อประสมมีการใช้ประโยชน์มากเกินไป เห็นได้ชัดว่าการแสดงถึงความสนใจของนักเรียนในการเรียนรู้มีน้อยมาก เนื่องจากนักเรียนให้ความใส่ใจอย่างไม่มีสติ มันจะเป็นไปไม่ได้ในการฝึกฝนภาษาของนักเรียนในการแสดงออกในชั้นเรียน

การฝึกฝนเป็นสิ่งที่ทำให้การสอนมีความสมบูรณ์ เทคโนโลยีอาจเป็นส่วนทำให้เกิดประโยชน์ในการสอนภาษาอังกฤษ นักเรียนควรใช้อย่างเต็มที่ในการพูดและฟังภาษาอังกฤษในการพัฒนาทุกๆอย่าง เป็นการแสดงออกทักษะภาษาอังกฤษในการสอนสนทนาภาษาอังกฤษของพวกเขา


Categories:

Leave a Reply

Tense 12 tense